magazine
Tạp chí kiến trúc cảnh quan
Thẻ

Dự án này là giải chung kết cho Giải thưởng Rosa Barba và sẽ được trình bày tại Kiến trúc Cảnh quan Biên giới Quốc tế tại Barcelona vào ngày 29 tháng 9 năm 2016.


A Resilient Landscape: Yanweizhou Park in Jinhua City
Kongjian Yu, Peking University College of Architecture and Landscape, and Turenscape
Location: Jinhua City, Zhejiang Province, China
Project Type: Park
Designed: 2013
Built: May 2014
Size: 26 Hectares
Client; Jinhua Municipal Government
Design Firm: Turenscape
Design Team: Kongjian Yu (design principal), Hongqian Yu, Yu Song, Yuan Fang, Shuiming zhou, hui Tong, Shenghui Li, Chujie Lin, Dengfeng Chen
Completion: 2014

Công ty thiết kế chính phủ thành phố Kim Hoa : 
Đội ngũ thiết kế Turenscape : Kongjian Yu (hiệu trưởng thiết kế), Hongqian Yu, Yu Song, Yuan Fang, Shuiming zhou, hui Tong, Shenghui Li, Chujie Lin, Đặng Phong Chen 
Hoàn thành: 2014

Turenscape: Địa hình và cây trồng có khả năng chịu nước được thiết kế để thích ứng với các trận lũ gió mùa; Một hệ thống cầu và đường dẫn có tính tái tạo được thiết kế để thích ứng với dòng nước động và dòng chảy của con người. Cầu và đường dẫn kết nối thành phố với thiên nhiên và kết nối quá khứ với tương lai; Không gian có tính tái tạo được tạo ra để đáp ứng nhu cầu sử dụng tạm thời, chuyên sâu của khán giả từ nhà hát opera, nhưng vẫn có thể thích ứng cho việc sử dụng hàng ngày của những người tìm kiếm không gian thân mật và bóng mờ. Các dòng sông, dòng chảy của con người, và lực hấp dẫn của các đối tượng đều được đan lại với nhau để tạo thành một concord động (Hình 01). Điều này đạt được thông qua các ruộng bậc thang uốn lượn, đường cong uốn cong, một cây cầu serpentine, vòng xoáy sinh học tròn và giường trồng, và băng ghế cong. Dự án đã mang đến cho thành phố một bản sắc mới và bây giờ được hoan nghênh là cảnh quan thơ mộng nhất của nó.

Khu đất và thách thức

Ở trung tâm đô thị của Kim Hoa, một thành phố có dân số hơn một triệu người, một mảnh đất ngập nước tự nhiên cuối cùng của hơn 64.acres (26 ha) vẫn chưa phát triển. Nằm nơi sông Wuyi và sông Yiwu hội tụ để hình thành sông Kim Hoa, vùng đất ngập nước này (Hình 2) được gọi là Yanweizhou, theo nghĩa đen có nghĩa là "đuôi chim sẻ". Ngoài đuôi này, các vùng đất ngập nước ven sông đã bị loại bỏ bởi việc xây dựng một nhà hát opera có hình dạng hữu cơ.

Trước khi dự án Yanweizhou Park được thực hiện, ba con sông, mỗi con sông rộng trên 100 mét, chia các quần thể đông dân cư trong khu vực. Do kết quả của sự không thể tiếp cận này, các cơ sở văn hóa, bao gồm cả nhà hát opera và không gian xanh liền kề với Yanweizhou đã bị tận dụng. Diện tích đất ngập nước ven sông rộng 20 mẫu còn lại bị phân mảnh hoặc bị phá hủy bởi các mỏ cát (Hình 02). Vùng đất ngập nước hiện tại được bao phủ bởi sự sinh trưởng thứ cấp của các cây dương (Populus Canadensis) và Trung Quốc (Pterocarya stenoptera) cung cấp môi trường sống cho các loài chim bản địa như cá mòi.

Các điều kiện khu đất đặt ra bốn thách thức lớn đối với kiến ​​trúc sư cảnh quan: 
1) Làm thế nào để có thể bảo tồn được các sinh cảnh sống còn trong khi cung cấp các tiện nghi cho cư dân của trung tâm đô thị dày đặc? 
2) Cách nào để kiểm soát lũ lụt nên được sử dụng (phòng ngừa với một bức tường chắn cao, bê tông hoặc hợp tác bằng cách cho phép các công viên để lũ lụt)? 
3) Làm thế nào có thể xây dựng có hình dạng hữu cơ hiện có được tích hợp vào môi trường xung quanh để tạo ra một phong cảnh gắn kết cung cấp một trải nghiệm độc đáo cho du khách? 
4) Cuối cùng, và quan trọng nhất, làm cách nào để các quận thành phố tách biệt được kết nối với cảnh quan ven sông tự nhiên để củng cố cộng đồng và bản sắc văn hóa của thành phố Kim Hoa?

Chiến lược thiết kế: Phong cảnh có tính tái tạo

Chiến thuật thích ứng để bảo tồn và tăng cường môi trường sống còn lại

Chiến lược thích nghi đầu tiên là tận dụng tối đa các mỏ cát ven sông hiện có với sự can thiệp tối thiểu. Bằng cách này, địa hình vi sinh và thực vật tự nhiên hiện có được bảo tồn, cho phép môi trường sống đa dạng phát triển theo thời gian. Đa dạng sinh học của khu vực đã được điều chỉnh và tăng cường thông qua việc bổ sung các loài đất ngập nước bản địa. Sự làm giàu này, đặc biệt là các loài cung cấp thức ăn cho chim và động vật hoang dã khác, làm tăng đa dạng sinh học.

Water Terilrain Terrain và thiết kế trồng cây

Do khí hậu gió mùa, Kim Hoa bị ngập lụt hàng năm. Trong một thời gian dài, chiến lược kiểm soát lũ lụt là xây dựng các tường chắn bê tông mạnh hơn và cao hơn để tạo ra đất đai giá rẻ cho phát triển đô thị. Những bức tường dọc theo bờ sông và đồng bằng ngập lụt ven sông cắt đứt mối quan hệ thân mật giữa thành phố, thảm thực vật và nước, trong khi cuối cùng làm trầm trọng thêm lực lượng phá hoại của lũ lụt hàng năm.

Theo công thức này, các bức tường cứng cao đã được xây dựng (Hình 02), hoặc đã được lên kế hoạch xây dựng, để bảo vệ bản vá cuối cùng của vùng đất ngập nước ven sông (Yanweizhou) khỏi lũ lụt 20 năm và 50 năm. Những tường chắn này sẽ tạo ra công viên khô trên mặt nước, nhưng phá hủy hệ sinh thái đất ngập nước tươi tốt và năng động. Do đó, kiến ​​trúc sư cảnh quan đã đưa ra một giải pháp tương phản, và thuyết phục chính quyền thành phố ngừng xây dựng tường chắn bê tông và phá hủy những người khác. Thay vào đó, dự án Yanweizhou “kết bạn” với lũ lụt bằng cách sử dụng một chiến lược cắt giảm để cân bằng công tác đào đắp và tạo ra bờ kè sông có độ có tính tái tạo (Hình 03) được bao phủ bởi thảm thực vật bản địa phù hợp với lũ lụt. Con đường dành cho người đi bộ có thể bị ngập lụt (Hình 11) và các gian hàng được tích hợp với các ruộng bậc thang (Hình 10), sẽ bị đóng cửa cho công chúng trong thời gian ngắn lũ lụt. Lũ lụt mang lại phù sa màu mỡ được lắng đọng trên các ruộng bậc thang (Hình 5) và làm phong phú thêm điều kiện trồng cỏ cao (Hình 12) có nguồn gốc từ môi trường sống ven sông. Do đó, không cần tưới tiêu hoặc bón phân vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Các kè bậc thang cũng sẽ khắc phục và lọc nước mưa từ vỉa hè ở trên. Mặc dù thiết kế và chiến lược được sử dụng chỉ là một phần nhỏ so với hàng trăm cây số bờ kè sông, dự án Yanweizhou Park giới thiệu một giải pháp sinh thái có thể sao chép và có tính tái tạo để quản lý lũ quy mô lớn (Hình 5). Lũ lụt mang lại phù sa màu mỡ được lắng đọng trên các ruộng bậc thang (Hình 5) và làm phong phú thêm điều kiện trồng cỏ cao (Hình 12) có nguồn gốc từ môi trường sống ven sông. Do đó, không cần tưới tiêu hoặc bón phân vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Các kè bậc thang cũng sẽ khắc phục và lọc nước mưa từ vỉa hè ở trên. Mặc dù thiết kế và chiến lược được sử dụng chỉ là một phần nhỏ so với hàng trăm cây số bờ kè sông, dự án Yanweizhou Park giới thiệu một giải pháp sinh thái có thể sao chép và có tính tái tạo để quản lý lũ quy mô lớn (Hình 5). Lũ lụt mang lại phù sa màu mỡ được lắng đọng trên các ruộng bậc thang (Hình 5) và làm phong phú thêm điều kiện trồng cỏ cao (Hình 12) có nguồn gốc từ môi trường sống ven sông. Do đó, không cần tưới tiêu hoặc bón phân vào bất kỳ thời điểm nào trong năm. Các kè bậc thang cũng sẽ khắc phục và lọc nước mưa từ vỉa hè ở trên. Mặc dù thiết kế và chiến lược được sử dụng chỉ là một phần nhỏ so với hàng trăm cây số bờ kè sông, dự án Yanweizhou Park giới thiệu một giải pháp sinh thái có thể sao chép và có tính tái tạo để quản lý lũ quy mô lớn (Hình 5). Các kè bậc thang cũng sẽ khắc phục và lọc nước mưa từ vỉa hè ở trên. Mặc dù thiết kế và chiến lược được sử dụng chỉ là một phần nhỏ so với hàng trăm cây số bờ kè sông, dự án Yanweizhou Park giới thiệu một giải pháp sinh thái có thể sao chép và có tính tái tạo để quản lý lũ quy mô lớn (Hình 5). Các kè bậc thang cũng sẽ khắc phục và lọc nước mưa từ vỉa hè ở trên. Mặc dù thiết kế và chiến lược được sử dụng chỉ là một phần nhỏ so với hàng trăm cây số bờ kè sông, dự án Yanweizhou Park giới thiệu một giải pháp sinh thái có thể sao chép và có tính tái tạo để quản lý lũ quy mô lớn (Hình 5).

Ngoài kè sông bậc thang, khu vực nội địa hoàn toàn có thể thấm được để tạo ra một phong cảnh có tính tái tạo nước thông qua việc sử dụng rộng rãi sỏi được tái sử dụng vật liệu từ khu vực (Hình 14). Sỏi được sử dụng cho các khu vực dành cho người đi bộ, các vòng tròn sinh học tròn được tích hợp với các nhà trồng cây (Hình 15) và mặt đường bê tông thấm được sử dụng cho các tuyến đường và bãi đỗ xe. Ao trong nội địa được thiết kế để khuyến khích nước sông xâm nhập qua các lớp sỏi (Hình 6). Điều này về cơ học và sinh học cải thiện chất lượng nước để làm cho nước có thể bơi được.

Cầu đi bộ có tính tái tạo kết nối thành phố và thiên nhiên, tương lai và quá khứ

Một cây cầu cho người đi bộ băng qua hai con sông, nối các công viên dọc theo bờ sông ở cả hai quận phía nam và phía bắc, và kết nối thành phố với Công viên Yanweizhou mới được xây dựng bên trong dòng sông (Hình 01 và 08). Thiết kế cầu được lấy cảm hứng từ truyền thống múa rồng địa phương trong Lễ hội mùa xuân. Đối với lễ kỷ niệm này, nhiều gia đình buộc các băng ghế gỗ của họ lại với nhau để tạo ra một con rồng dài và đầy màu sắc bay qua cánh đồng và dọc theo những con đường đất hẹp. Các nhạc công âm thanh cồng chiêng và đánh trống, với tiếng hát, nhảy múa và la hét của dân làng, trẻ và già. The Bench Dragon là linh hoạt trong chiều dài và hình thức như mọi người tham gia hoặc rời khỏi lễ kỷ niệm. Con rồng uốn cong và xoắn theo dòng chảy của con người. Giống như băng ghế dự bị trong lễ kỷ niệm hàng năm, “Cầu Rồng Cầu Rồng” tượng trưng cho không chỉ một hình thức kỷ niệm được thực hiện trong khu vực Kim Hoa, mà còn là một liên kết củng cố bản sắc văn hóa và xã hội duy nhất cho khu vực này (Hình 7). Là cơ sở hạ tầng có khả năng phục hồi nước, cây cầu mới được nâng cao trên mực nước lũ 200 năm, trong khi các dốc nối với công viên đất ngập nước ven sông có thể bị ngập trong các trận lũ 20 năm và lớn hơn. Nước lũ che phủ công viên trong một khoảng thời gian rất ngắn. Cây cầu cũng di chuyển trên vùng đất ngập nước được bảo tồn và cho phép du khách kết nối thân mật với thiên nhiên trong thành phố. Nhiều đường dốc lên cầu tạo sự tiếp cận linh hoạt và dễ dàng cho cư dân từ các địa điểm khác nhau của thành phố trong thích ứng với dòng chảy của người dân. Kiến trúc cảnh quan đã thiết kế cây cầu để củng cố truyền thống lễ hội, địa phương, nhưng cũng là một hình thức nghệ thuật với sự kết hợp táo bạo và màu sắc rực rỡ của tông màu đỏ và vàng tươi (Hình 09) được tăng cường bởi ánh sáng ban đêm. Tất cả cùng chiều dài 2.300 '(700 m), cây cầu được cấu tạo từ một kết cấu thép với tay vịn bằng sợi thủy tinh và lát tre. Cây cầu chính rộng 5 mét, với đường dốc rộng 4 m (Hình 8). Cây cầu này được chính thức đặt tên là Cầu Bayong (Cầu Tám Chants), sau tám bài thơ nổi tiếng được viết trong thời cổ đại về cảnh quan xung quanh khu vực. Nó thực sự là một cây cầu linh hoạt thích ứng với dòng sông và dòng chảy của con người trong khi gắn kết thành phố và thiên nhiên, tương lai và quá khứ. nhưng cũng như một hình thức nghệ thuật với sự kết hợp táo bạo và đầy màu sắc của tông màu đỏ và vàng tươi (Hình 09) được tăng cường bởi ánh sáng ban đêm. Tất cả cùng chiều dài 2.300 '(700 m), cây cầu được cấu tạo từ một kết cấu thép với tay vịn bằng sợi thủy tinh và lát tre. Cây cầu chính rộng 5 mét, với đường dốc rộng 4 m (Hình 8). Cây cầu này được chính thức đặt tên là Cầu Bayong (Cầu Tám Chants), sau tám bài thơ nổi tiếng được viết trong thời cổ đại về cảnh quan xung quanh khu vực. Nó thực sự là một cây cầu linh hoạt thích ứng với dòng sông và dòng chảy của con người trong khi gắn kết thành phố và thiên nhiên, tương lai và quá khứ. nhưng cũng như một hình thức nghệ thuật với sự kết hợp táo bạo và đầy màu sắc của tông màu đỏ và vàng tươi (Hình 09) được tăng cường bởi ánh sáng ban đêm. Tất cả cùng chiều dài 2.300 '(700 m), cây cầu được cấu tạo từ một kết cấu thép với tay vịn bằng sợi thủy tinh và lát tre. Cây cầu chính rộng 5 mét, với đường dốc rộng 4 m (Hình 8). Cây cầu này được chính thức đặt tên là Cầu Bayong (Cầu Tám Chants), sau tám bài thơ nổi tiếng được viết trong thời cổ đại về cảnh quan xung quanh khu vực. Nó thực sự là một cây cầu linh hoạt thích ứng với dòng sông và dòng chảy của con người trong khi gắn kết thành phố và thiên nhiên, tương lai và quá khứ. với đường dốc rộng bốn mét (Hình 8). Cây cầu này được chính thức đặt tên là Cầu Bayong (Cầu Tám Chants), sau tám bài thơ nổi tiếng được viết trong thời cổ đại về cảnh quan xung quanh khu vực. Nó thực sự là một cây cầu linh hoạt thích ứng với dòng sông và dòng chảy của con người trong khi gắn kết thành phố và thiên nhiên, tương lai và quá khứ. với đường dốc rộng bốn mét (Hình 8). Cây cầu này được chính thức đặt tên là Cầu Bayong (Cầu Tám Chants), sau tám bài thơ nổi tiếng được viết trong thời cổ đại về cảnh quan xung quanh khu vực. Nó thực sự là một cây cầu linh hoạt thích ứng với dòng sông và dòng chảy của con người trong khi gắn kết thành phố và thiên nhiên, tương lai và quá khứ.

Không gian linh hoạt cho trải nghiệm năng động

Nhà hát opera hình bầu dục lớn (được thiết kế bởi Viện Kiến trúc Chiết Giang) đã đặt ra những thách thức đáng kể cho kiến ​​trúc sư cảnh quan. Đầu tiên hình dạng tòa nhà có xu hướng đẩy lùi hơn là ôm lấy người dùng và cảnh quan (Hình 01). Do đó, thách thức đầu tiên là tạo ra các hình thức sáng tạo mà sẽ chào đón và nắm lấy khách truy cập. Thứ hai, khu vực gần tòa nhà cần thiết để chứa các khán giả opera lớn cũng như nhu cầu về không gian thân mật và bóng râm phong phú. Cuối cùng, các nhà thiết kế đã được thử thách với vấn đề làm thế nào để tích hợp các đối tượng lớn chống lũ số ít vào bờ sông, ven sông bị ngập lụt. Thiết kế sử dụng các đường cong làm ngôn ngữ cơ bản, bao gồm cầu cong, sân hiên và giường trồng, dải viền đồng tâm màu đen và trắng, và uốn khúc đường dẫn xác định khu vực trồng hình tròn và hình bầu dục và không gian hoạt động. Các hình thức tổ chức và thiết kế không gian thiết lập một khu vực mở rộng cho một lượng lớn khán giả trong các sự kiện tại nhà hát opera. Tuy nhiên, các hình thức và sự bao gồm của alcoves tạo ra những nơi cho các cá nhân, các cặp vợ chồng và các nhóm nhỏ (Hình 04). Nền tảng năng động của vỉa hè và các mô hình trồng xác định các vảy sinh học tròn và các luống trồng, được trồng với cây bản địa và tre, bị ràng buộc bởi các băng ghế dài làm bằng sợi thủy tinh (Hình 15). Các vòng xoáy sinh học tròn và các bản vá trồng giống như những giọt mưa trên sông (Hình 04). Những đường cong và hình tròn là ngôn ngữ mẫu thống nhất tích hợp tòa nhà và môi trường vào một tổng thể hài hòa. Các đường cong ngược đồng thời đề cập đến hình dạng và quy mô của tòa nhà trong khi tạo thành một hình dạng tương phản có quy mô con người và được bao quanh để có nhiều cuộc tụ họp thân mật hơn. Chúng cũng phản ánh việc dệt các dòng năng động của dòng chảy, con người và vật thể tạo nên một không gian dễ chịu và tiện dụng sinh động.

Dự án là một thành công đã được chứng minh. Sau khi công viên mở cửa vào tháng 5 năm 2014, trung bình 40.000 du khách sử dụng công viên và cây cầu mỗi ngày. Các phương tiện truyền thông địa phương kêu lên: "toàn thành phố là điên về một cây cầu duy nhất!" Và bây giờ, Công viên Yanweizhou đã tạo ra một bản sắc mới cho thành phố Kim Hoa.

 


Hình 01. Sơ đồ khu đất cho một bối cảnh có tính tái tạo
 


Hình 02. Các điều kiện đã tồn tại trước (trước) và các phép biến đổi (sau). Các khu đất hiện tại là một vùng đất ngập nước ven sông bị phá hủy bởi các mỏ cát và tường chắn bê tông. Chiến lược thiết kế có tính tái tạo đã biến đổi đáng kể khu đất thông qua việc thiết kế kè thân thiện với môi trường, làm cho khu đất có thể truy cập và kết nối thành phố tách biệt.
 


Hình 03. Kế hoạch phân loại và phần: Các bức tường ngập nước được loại bỏ và một chiến lược cắt giảm và lấp đầy được sử dụng để tạo ra các ruộng bậc thang để làm cho khu vực hợp tác với lũ lụt. Thiết kế là 100% thấm. Các bề mặt bao gồm bề mặt sỏi cho người đi bộ, sinh khối để trồng, và bê tông thấm để sử dụng ô tô.
 


Hình 04. Quan điểm trên không của công viên trong mùa khô, lưu ý những thảm cỏ cao tươi tốt bao phủ các ruộng bậc thang trên bờ kè. Các ruộng bậc thang được làm giàu bởi bùn lắng đọng trong mùa lũ (nhìn về phía tây, ảnh: tháng 11 năm 2014).
 


Hình 05. Quan điểm trên không của công viên trong mùa gió mùa cho thấy lũ lụt 20 năm và làm chứng cho thiết kế chống lũ. Lưu ý kết nối không bị gián đoạn của thành phố qua cầu (xem ở phía tây, ảnh: tháng 5 năm 2014).
 


Hình 06. Ao bên trong trên đất liền được thiết kế để cho phép nước xâm nhập từ sông qua các lớp sỏi làm cho nước sông bẩn có thể bơi được (trẻ em chơi trong ao, mùa hè, 2014).
 


Hình 07. Lấy cảm hứng từ Môn nhảy Rồng địa phương, cầu Bayong Qiao mang tính biểu tượng không chỉ là một cơ sở hạ tầng kết nối. Nó thu hút hàng ngàn cư dân và khách du lịch, và hơn bốn mươi nghìn người ghé thăm cây cầu hàng ngày. Nó phục hồi bản sắc văn hóa bản địa của thành phố (cảnh buổi sáng sớm, 2014).
 


Hình 08. Cây cầu Bayong Qiao bay trên mỏ cát cũ và kết nối thành phố với thiên nhiên. Mỏ cát cũ đã được biến thành một công viên dễ chịu, cho phép mọi người tiếp xúc thân mật với những mảnh đất còn sót lại của khu rừng ngập nước.
 


Hình 09. Với nhiều đường dốc phù hợp với dòng chảy của con người, cầu Bayong Qiao là nhiều hơn một liên kết vật lý. Nó là một kết nối xã hội giúp xây dựng cộng đồng bằng cách tạo ra một không gian thu thập cho các gia đình và người dân đi bộ, chạy bộ và trò chuyện cùng nhau trên cây cầu.
 


Hình 10. Kè bậc thang đẹp được xây dựng bằng cách loại bỏ tường chắn bê tông và thông qua một chiến lược cắt giảm và lấp đầy công tác đào đắp tại chỗ. Các ruộng bậc thang tạo ra một khu vực chống lũ cho phép mọi người tận hưởng những thảm cỏ xanh tốt thích nghi với lũ lụt theo mùa (xem hướng về phía tây bắc).
 


Hình 11. Lối đi bộ thích nghi với lũ tích hợp hệ thống đường dẫn với các sân hiên. Con đường này dành cho du khách một trải nghiệm tự nhiên thân mật trên thảm thực vật ven sông. Đường đi bộ trên cao nằm ngay phía trên mực nước lũ năm năm (tầm nhìn hướng về phía tây nam).
 


Hình 12. Kè bậc thang trong khu vực chống lũ có thể đi qua cầu thang và các lối đi dọc theo đỉnh của các bức tường sân thượng để làm ngập trong kết cấu, màu sắc và chuyển động của các tấm cỏ đáng yêu (xem hướng về phía đông).
 


Hình 13. Gian hàng này cung cấp một quan điểm ấn tượng khi nó mở rộng trên mức lũ lụt 200 năm. Các gian hàng có một cái nhìn chi tiết về tính năng nước ao và quan điểm rộng lớn của sông, thành phố và cầu Bayong Qiao.
 


Hình 14. Bề mặt của khu vực nội địa là hàng trăm phần trăm có thể thấm được. Được tạo ra từ các vật liệu tại chỗ, sỏi được tái chế để tạo ra các bề mặt cho người đi bộ. Bề mặt sỏi thay thế bằng pavers đơn vị và bê tông thấm để tạo ra một mô hình đặc biệt. Sinh học-swales được tích hợp với cây trồng, và vỉa hè bê tông thấm được sử dụng cho các tuyến đường ô tô sử dụng giao thông và bãi đậu xe.
 


Hình 15. Không gian thông tư làm dấu chấm các khu vực trải nhựa mở rộng cần thiết khi nhà hát đang được sử dụng và cung cấp không gian tô bóng thân mật để sử dụng hàng ngày. Các băng ghế dài bằng sợi thủy tinh bao quanh các loài sinh học được trồng với các loài thích nghi với nước bản xứ, chẳng hạn như Redwood Trung Quốc.

 

Bài viết liên quan
Được phát triển bởi
CÔNG TY CỔ PHẦN KGM VIỆT NAM
Văn phòng Canhquan.net
  Officce: 284/57 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TP HCM
  0969 79 76 19 -   [email protected]
LIÊN KẾT             

 

 

 

 

 

 

Copyright © CanhQuan.Net, a member of KGM Vietnam company.
Hộp thư hỗ trợ