magazine
Tạp chí kiến trúc cảnh quan
Thẻ
Nguyễn Hiền Thư
Cấp 7 - 22984 điểm
TIN TỨC
Tổng hợp các Nguồn Download Miễn phí Tài nguyên cho Render Kiến trúc

Tổng hợp các Nguồn Download Miễn phí Tài nguyên cho Render Kiến trúc

Có lẽ bạn đã từng thấy một bức ảnh render quá xuất sắc đến nỗi khi mới chỉ nhìn qua lần đầu tiên, bạn đã tưởng đó là một bức ảnh chụp của một căn phòng hoặc một công trình thực tế. Làm thế nào để đưa phương án thiết kế của bạn lên một tầm cao mới, để gây ân tượng với các khách hàng của bạn với sự chân thực và sống động của khung cảnh. Công trình của bạn có thể rất đẹp, nhưng sẽ rất khó để thuyết phục và khơi gợi được sự hình dung của chủ đầu tư nếu tất cả đều đơn điệu và trắng bệch, đúng không nào?

Bạn có thể bị bối rối và choáng ngợp trước quá nhiều nguồn download các tài nguyên phục vụ render. Và đôi khi bạn còn phải mất kha khá chi phí để có thể có được những tài nguyên đó, đặc biệt là khi cần những tài nguyên chất lượng cao. Nhưng nếu bạn biết tìm đến đúng địa chỉ, bạn sẽ tìm được thứ bạn cần mà không phải tốn một xu nào cả, vì chúng đều MIỄN PHÍ !!

Bài viết này sẽ tổng hợp và chọn lọc ra những nguồn tài nguyên miễn phí tốt nhất cho dự án kiến trúc của bạn: từ đồ nội thất, nền bầu trời và vật liệu, và rất nhiều thứ khác! Gồm những mục sau.

Mục lục 

1. MAP VẬT LIỆU (TEXTURE)

Vật liệu phù hợp có thể đưa kết quả render của bạn từ bình thường trở nên giống thật đến kinh ngạc. Và có rất nhiều nguồn tải texture miễn phí giúp bạn đưa mô hình của bạn lên một tầm cao mới. Sau đây là một trong những trang hữu ích nhất: 

Tại sao sao texture lại quan trọng với thiết kế kiến trúc:

Hãy xem qua những gì mà texture có thể làm được. Tầng trệt của dự án Revit này đã khá là bắt mắt rồi, tuy nhiên những texture miễn phí có thể làm cho nó nổi bật hơn nữa. Bạn chỉ cần tải về 4 texture miễn phí từ những website sau, một cho sàn nhà, một cho sơn tường, một cho giấy dán tường và một cho gạch lát, sau đó áp vào các đối tượng tương ứng. Và bạn có thể thấy rõ hiệu quả ngay sau đó khi so sánh với trước khi áp vật liệu.

Khu vực phòng khách và bếp khi chưa áp vật liệu.

Cùng không gian với 5 loại vật liệu khác nhau đã được áp dụng lên tường và sàn.

Hình ảnh có liên quan


Một số trang web cung cấp map vật liệu miễn phí:

1. CC0 Textures (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Ở đầu danh sách chính là CC0 Textures. Tất cả texture và map có sẵn ở đầy đều được cấp phép sử dụng Creative Commons CC0 License, do đó bạn có thể sử dụng chúng tùy ý, kể cả với mục đích thương mại. Các texture vật liệu đều có độ phân giải cao, một vài có kích thước lên đến 8192px.

2. 3D Textures (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

3D Textures là website của João Paulo, một nhà thiết kế tự do và một 3D artist từ Bồ Đào Nha. Anh ta cung cấp các texture liền mạch (seamless) và miễn phí với kèm theo các map diffuse, normal, displacement, occlusion, specularity và roughness. Bạn có thể download tất cả các map trên trong một file nén, hoặc chỉ download map mà bạn cần cũng được.

3. 3DXO (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

3DXO có khoảng 600 vật liệu miễn phí để chọn lựa. Trang web của họ cực kỳ dễ dàng để khám phá: tìm kiếm thứ bạn cần bằng từ khóa, hoặc duyệt trong danh sách phân loại vật liệu. Với một click bạn có thể download một file ZIP chứa đầy đủ map diffuse, bump và specular.

4. Poliigon (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Gần như toàn bộ các texture tại Poliigon.com đều không miễn phí; thực ra, họ chỉ có 54 texture miễn phí sẵn có mà thôi. Tuy nhiên, những texture này vẫn ở chất lượng rất cao, và đa dạng về chủng loại. Bạn cần đăng ký một tài khoản để download các texture miễn phí này.

5. Textures.com (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Textures.com có một kho vật liệu khổng lồ với rất nhiều chủng loại khác nhau. Tuy nhiên bạn cần phải đăng ký một tài khoản để có thể download các texture, và bạn sẽ bị giới hạn số lượt download trong một ngày. Khi bạn đăng ký một tài khoản, bạn nhận được 15 credits mỗi 24 giờ, và với những credits này bạn có thể tải được các hình ảnh cỡ nhỏ và vừa.

6. ArtchViz (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản Facebook

ArtchViz có khoảng 200 vật liệu có sẵn để tải về trên trang Facebook của họ. Chủ yếu là gỗ, đá marble và vật liệu lát sàn, nhưng chúng đều có chất lượng cao và liền mạch. Ngoài ra, công ty này cũng thường xuyên cập nhật thêm các vật liệu mới.

2. ĐỒ NỘI THẤT

Mô hình 3D các đối tượng bao cảnh và RPC rất có giá trị với việc tạo ra những bức hình render chân thực. Bao gồm tất cả mọi thứ từ cây cỏ đến đồ nội thất, người,v.v… Phương án thiết kế của bạn sẽ tự gây được ấn tượng với hình khối kiến trúc của nó, nhưng khi bạn thêm vào những yếu tố này, các khách hàng sẽ có thể dễ dàng hình dung bản thân họ trong bối cảnh công trình hơn.

Tại sao các đối tượng bao cảnh lại quan trọng đối với thiết kế kiến trúc:

Sử dụng những tài nguyên kể trên để tiếp tục phát triển mô hình thiết kế của bạn. Có thể sẽ mất một chút thời gian để tìm được model phù hợp với không gian của bạn, trong bức ảnh dưới đây, việc thêm vào 1 số đồ nội thất làm căn phòng trở nên chân thực hơn hẳn.

Ngoài các vật dụng nội thất, chúng ta có thể thêm vào những thứ nhỏ nhặt nhưng làm nên cái “hồn” của không gian sống hằng ngày, như ly chén, sách, lọ hoa. Bạn cũng nên đầu tư thêm một ít thời gian để đặt vị trí cho các đối tượng này: thử xoay và nghiêng các vật thể để làm cho chúng có vẻ tự nhiên hơn, không ai sống trong một căn nhà mà lúc nào cũng ngăn nắp 1 cách hoàn hảo cả! 

Một không gian kiến trúc trống rỗng trở thành…

… một không gian sống gần gũi được trang trí với các mô hình nội thất miễn phí.


Một số trang tải mô hình đồ nội thất miễn phí:

1. SketchUp 3D Warehouse (SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

3D Warehouse có lẽ không cần thiết phải được nhắc đến ở đây, vì nó đã quá nổi tiếng rồi. Ở đó bạn có thể tìm thấy một thư viện khổng lồ các nội dung miễn phí, với chất lượng cũng đa dạng không kém. Rất nhiều người dùng phàn nàn rằng nhìn chung, các mô hình trên Warehouse không đủ chất lượng, tuy nhiên bạn có thể tìm qua các bộ sưu tập (collections), thay vì mô hình đơn lẻ. Với người dùng Rhino và ArchiCAD, bạn cũng có thể download và sử dụng các mô hình từ 3D Warehouse. Cả Rhino và ArchiCAD đều hỗ trợ định dạng .skp. Bạn sẽ tìm thấy gần như mọi thứ ở đây: đồ nội thất, xe cộ, thiết bị chiếu sáng và rất nhiều thứ khác!

2. ArchiBase Planet (SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Archibaseplanet.com có thể không phải là một trang web cuốn hút, ít nhất là về mặt giao diện. Tuy nhiên, bạn có thể nhanh chóng thích ứng với điều đó vì số lượng các mô hình chất lượng và miễn phí ở đây là rất đáng kinh ngạc. Sẽ có khá nhiều banner quảng cáo, nhưng các thư mục phân loại thì rất dễ dàng để điều hướng và mỗi thư mục có hàng trăm mô hình để lựa chọn. Có khoảng 300 mô hình chỉ riêng trong thư mục “lò sưởi”. Và điều hay ho nhất là, bạn không cần phải đăng ký tài khoản để có thể tải về bất kỳ thứ gì!

3. Cgtrader (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Cgtrader.com có hàng trăm, thậm chí hàng nghìn mô hình 3D miễn phí. Bạn cần phải đăng ký một tài khoản để có thể download, nhưng sau đó bạn có thể lựa chọn đến 10 định dạng file khác nhau và tải về chỉ với một cú click. Mặt khác, bạn không thể lọc ra những mô hình trả phí. Nếu bạn tìm kiếm trong một thư mục hoặc bằng từ khóa, bạn có thể bấm vào ô “Free”, nhưng bạn vẫn sẽ thấy có các mô hình phải trả tiền để có thể tải về. Ví dụ như tôi tìm kiếm các mô hình cây cỏ miễn phí, và chỉ có 15 trên 30 kết quả trả về là thực sự miễn phí. Nếu bạn thấy điều này vẫn ổn thì bạn vẫn có thể tìm thấy rất nhiều mô hình đẹp và chất lượng tại đây!

4. pCon.box (SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Ở box.pcon-solutions.com bạn có thể tìm thấy các mô hình 3D chủ yếu về nội thất văn phòng thuộc nhiều thương hiệu khác nhau. Bạn không phải đăng ký tài khoản để có thể xem và download chúng. Điều cực kỳ thú vị về pCon.box chính là việc bạn có thể ngay lập tức xem được và chỉnh sửa các mô hình trong không gian dựng hình 3D. Không chỉ vậy, bạn còn có thể ngay lập tức tùy biến các mô hình  đến tận chi tiết và vật liệu mà bạn thích. Và, bạn có thể thêm nhiều mô hình 3D vào không gian dựng hình này, sắp xếp chúng theo cách mà bạn muốn, sau đó xuất ra dưới dạng một nhóm (group) mô hình.

5. Bimobject (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Nếu bạn đang tìm kiếm một mô hình BIM của một nhà sản xuất nhất định, hãy đến ngay với bimobject.com. Họ có các mô hình từ hơn 1000 thương hiệu khác nhau, được sắp xếp trong một hệ thống phân loại cực kỳ khoa học. Bạn có thể dễ dàng tìm kiếm theo chủng loại, thương hiệu hoặc thậm chí là định dạng file. Bạn cần phải đăng ký một tài khoản để có thể tải về bất cứ thứ gì. Và thậm chí bimobject còn có các phần mở rộng cho SketchUp, Revit và ArchiCAD, mà hoàn toàn miễn phí để tải về và sử dụng, bạn không cần phải tải các mô hình về một cách thủ công từ website: bạn chỉ cần kéo và thả chúng vào ngay trong dự án!

6. Modlar (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Modlar.com là một website nữa cung cấp miễn phí các mô hình 3D theo nhà sản xuất. Bạn cần phải đăng ký một tài khoản, hoặc đăng nhập bằng Google, Facebook hoặc LinkedIn. Bạn có thể duyệt tìm các mô hình theo phân loại, thương hiệu hoặc kiểu dự án (dân dụng hay thương mại). Điều thú vị đặc biệt của Modlar là ở đây bạn có thể lưu, nói cách khách là bookmark lại các mô hình 3D để có thể tải về sau. Không phải mọi mô hình đều có sẵn mọi loại định dạng file, nên đôi khi bạn cần phải tìm kiếm một ít để tìm ra được thứ mà bạn cần, tuy nhiên, nếu mô hình bạn thích không có sẵn ở định dạng phần mềm mà bạn đang sử dụng, vẫn còn rất nhiều mô hình khác có thể thay thế ;).

7. RevitCity (Revit) – Cần tài khoản

RevitCity.com thì tương tự như SketchUp 3D Warehouse, ở đó mọi nội dung đều đươc tạo ra bởi người dùng, và vì vậy chất lượng của các mô hình có thể cao và cũng có thể thấp. Tuy nhiên, số lượng các mô hình dành riêng cho Revit là cực kỳ khổng lồ, và có một số tính năng hay ho, như có thể bình luận trên mỗi mô hình và bắt đầu cuộc thảo luận với những người dùng khác. Bạn cũng có thể đánh giá các mô hình. Để tải về, bình luận hoặc đánh giá, bạn cần phải đăng ký một tài khoản miễn phí.

3. MÔ HÌNH NGƯỜI 3D

Đặt thêm các family RPC giúp không gian đơn điệu này trở thành…

… một gia đình ấm cúng.


Một số trang tải mô hình người 3D miễn phí:

1. 3D Warehouse và Archibase Planet (SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Một lần nữa, cả SketchUp 3D Warehouse và Archibase Planet đều có một số mô hình người, mặc dù trong cả 2 trang, bạn cần phải tìm kiếm một chút cho đến khi tìm được những mô hình chất lượng cao và phù hợp.

2. RenderPeople (SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

RenderPeople chủ yếu cung cấp các mô hình người 3D trả phí, những cũng có khá nhiều các mô hình thử nghiệm để tải về miễn phí. Chúng có sẵn trong một số định dạng file bao gồm SketchUp, ArchiCAD và Rhino.

3. Human Alloy (SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Human Alloy cũng chủ yếu cung cấp các nội dung trả phí, tuy nhiên họ cũng có một vài mô hình miễn phí dưới nhiều định dạng khác nhau. Bạn cần phải đăng ký một tài khoản miễn phí để tải về.

4. RPC Content for Revit (Revit)

Nếu bạn đang tìm kiếm những mô hình RPC miễn phí, chất lượng cao cho Revit, nhất là cho người 3D, sẽ khá là tốn thời gian đấy. Có rất ít các nguồn miễn phí mà có thể đạt tới chất lượng như Archvision. Bạn có thể, thử qua bộ RPC Entourage Starter Pack miễn phí trước nếu bạn không có tài khoản thuê bao của Archvision. Ngoài ra, có khá nhiều mô hình người có sẵn trong Revit mà có thể sử dụng trong Enscape; xem qua bài viết này. Hoặc bạn cũng có thể là theo hướng dẫn tại đây để tự tạo ra mô hình RPC của riêng bạn. Có thể cách nhanh nhất để thêm RPC vào mô hình Revit của bạn là bằng cách sử dụng bộ RPC test project của Enscape, với 10 mô hình người 3D để lựa chọn.

4. ĐÈN IES

Thêm các nguồn sáng IES vào các thiết bị (chiếu sáng) là một cách đơn giản mà hiệu quả để làm cho mô hình thiết kế của ban trở nên thật hơn. IES là từ viết tắt của Illuminating Engineering Society, một tổ chức đã tạo ra một định dạng file để chuyển tải các dữ liệu trắc quang qua mạng internet. Ngày nay định dạng này được sử dụng phổ biến bởi các nhà sản xuất thiết bị chiếu sáng. Điều tuyệt vời của những đèn IES đó là chúng tái tạo được hướng tán xạ ánh sáng trong thực tế dựa trên cấu hình của nhà sản xuất; đó là phiên bản kỹ thuật số của đèn thật. Điều này có nghĩa là nếu bạn biết những sản phẩm chiếu sáng nào bạn sẽ dùng trong dự án, bạn có thể kiểm tra xem nếu sản phẩm đó có một phiên bản IES có sẵn hay không, và đưa vào dự án để tăng tính chân thực một cách rõ rệt. Các file đèn IES được tạo ra và công khai bởi nhiều nhà sản xuất lớn khác nhau và thường có thể được download từ website của họ hoàn toàn miễn phí. Các file IES có thể được sử dụng trong rất nhiều phần mềm chuyên ngành (CAD programs) khác nhau.

Tại sao đèn IES lại quan trọng đối với thiết kế kiến trúc:

Dưới đây là hình ảnh của một mô hình đang được hoàn thiện vào ban đêm khi chưa và đã thêm vào một vài đèn IES. Sự khác biệt là quá rõ để nhận thấy sau khi mặt trời lặn. Nhưng điều quan trọng hơn, là việc bố trí các nguồn sáng một cách cẩn thận sẽ cho ra độ chính xác cao hơn của thiết kế. Nếu bạn đang thiết kế một căn nhà cho khách hàng, họ sẽ không chỉ muốn biết nó sẽ trông như thế nào vào ban ngày. Bằng việc sử dụng các nguồn sáng IES, bạn có thể đem đến cho họ một hình dung chính xác nhất về trạng thái của căn nhà ở bất kỳ thời điểm nào trong ngày.

Căn phòng chẳng có gì ấn tượng trong bóng tối.

Đèn IES giúp cho mô hình của bạn luôn rực rỡ vào bất kỳ thời điểm nào trong ngày.


Một số trang để tìm kiếm đèn IES miễn phí:

1. Phillips (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Một trong những hãng dẫn đầu trong ngành công nghiệp thiết bi chiếu sáng chính là Phillips, đã phát triển một cơ sở dữ liệu khổng lồ và hữu ích về các mẫu đèn IES. Bạn có thể tiếp cận chúng hoàn toàn miễn phí bằng cách sử dụng Philips Photometric Database. Nếu bạn biết bạn sẽ sử dụng sản phẩm nào từ họ, bạn có thể tìm kiếm trực tiếp mẫu IES đó. Tuy nhiên, điều tuyệt vời của công cụ này là bạn có thể tìm kiếm theo loại thiết bị chiếu sáng, và xem được có những tùy chọn nguồn sáng nào có sẵn cho thiết bị đó. Khi bạn đã lựa chọn sản phẩm ưng ý, bạn có thể download mẫu đèn IES đó về máy tính.

2. American Electric Lighting (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

America Electric Lighting tham gia vào Acuity Lighting Group trong năm 2001, và bạn có thể tìm các mẫu đèn IES cho các sản phẩm của họ trên website. Họ cung cấp hơn 1000 mẫu đèn IES khác nhau. Bạn có thể tìm và download mẫu mà bạn cần, hoặc download một file ZIP chứa tất cả các mẫu sẵn có.

3. Lithonia (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Lithonia là một thành viên nữa của Acuity Lighting Group. và cũng cung cấp giải pháp chiếu sáng cho mọi thứ từ công trình thương mại đến các dự án nhà ở. Cũng giống như American Electric Lighting, Lithonia cho phép bạn download từng file riêng lẻ, hoặc toàn bộ file trong một file ZIP duy nhất.

4. Erco (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Công ty ERCO đến từ nước Đức là một trong những nhà tiên phong trong lĩnh vực chiếu sáng kiến trúc sử dụng công nghệ LED. Trên website của họ, bạn có thể tìm kiếm từ mục lục sản phẩm và download file ZIP chưa toàn bộ mẫu đèn IES cho cả dòng sản phẩm.

5. LA Lighting (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

LA Lighting là một nguồn cung cấp các mẫu đèn thương mại và công nghiệp chất lượng, và bạn có thể download mẫu đèn IES tương ứng cho hơn 200 thiết bị chiếu sáng từ website của họ.

5. MÔ HÌNH CÂY XANH

Cây xanh đóng 1 vai trò quan trọng trong việc đưa công trình vào 1 bối cảnh chân thực hơn, cả bên trong lẫn bên ngoài. Cho dù việc bạn đặt một chậu cây vào sảnh công trình văn phòng, hoặc thêm cây cối ở ngoại thất của mô hình, cây xanh luôn giúp cho những khung hình của bạn trở nên sống động và giống thật hơn. Chúng ta đều đã quen với việc nhìn thấy các yếu tố thiên nhiên trong cuộc sống thường ngày đến nỗi sẽ nhận ra ngay sự khác biệt khi thiếu vắng chúng trong một bức hình phối cảnh. Hãy cùng xem qua 1 số website dưới đây và tìm ra những loại cây phù hợp với thiết kế của bạn nhé.

Tại sao cây xanh lại quan trọng đối với thiết kế kiến trúc:

Như bạn có thể thấy trong mô hình dưới đây, việc thêm cây xanh vào đặc biệt là ở phía ngoài của công trình, làm nên sự khác biệt. Rất hiếm thấy một căn nhà mà không có bất kỳ hình thức trang trí cảnh quan nào trên thực tế, đó là lý do tại sao mô hình này nhìn rất khô cứng khi không có cái cây nào. Bằng việc bỏ thêm 1 ít thời gian đặt thêm các mô hình cây xanh vào công trình, khung cảnh render ra sẽ chân thực và sống động hơn rất nhiều.

Phối cảnh ngoại thất của ngôi nhà trước…

… và sau khi thêm cây xanh sân vườn vào.


Một số trang web để tìm kiếm mô hình cây cối miễn phí:

1. SketchUp 3D Warehouse (SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Có hàng trăm mô hình cây xanh trên 3D Warehouse, nhưng đặc biệt nhất là từ người dùng SkapeUp, với hơn 100 mô hình cây xanh 2D và 3D, một số trong đó hỗ trợ tốt cho Enscape.

2. Cgtrader (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Cgtrader cũng đã được nhắc đến ở trên về các đối tượng bao cảnh, nhưng được chúng tôi nhắc lại ở đây vì nó có một số mô hình cây cỏ rất đẹp, nhất là cây trồng trong nhà. Và bạn cần phải tìm kiếm 1 chút để tìm thấy được định dạng file mong muốn trong gần 1000 mô hình miễn phí sẵn có tại đây.

3. SketchUp Texture Club (SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

SketchUp Texture Club cũng có một bộ sưu tập cây cối đáng kể. Họ có tổng cộng 6 bộ sưu tập miễn phí tải về, với rất nhiều chủng loại cây khác nhau. Có một bộ sưu tập cây cọ rất đẹp ở đây, và một bộ sưu tập cây rụng lá, nếu bạn muốn diễn họa một khung cảnh mùa đông. Bạn cũng cần phải đăng ký tài khoản để có thể download các mô hình, nhưng đồng thời bạn cũng sẽ được tiếp cận với các texture miễn phí của họ, rất đáng để đăng ký đúng ko nào ;).

4. Polantis (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD) – Cần tài khoản

Polantis có hơn 100 mô hình cây cối miễn phí tải về với nhiều định dạng file khác nhau. Điều tuyệt vời về những loại cây có sẵn ở Polantis là chúng có sẵn với số loại cây đặc thù. Nên nếu bạn đang tìm một cây baobab, một cây dẻ ngựa California, hoặc một cây đuôi chồn, hãy đến với Polantis. Điều hạn chế là bạn cần một tài khoản để download, và bạn chỉ có thể download 3 model một ngày, nên bạn cũng cần kiên nhẫn 1 chút.

5. Enscape RPC Test Project (Revit)

Cách dễ dàng nhất để thêm cây cối vào mô hình Revit là sử dụng các file test project RPC của Enscape. Chỉ cần copy và paste những loại cậy mà bạn thích trực tiếp vào mô hình. Có hơn 100 mô hình để chọn lựa với rất nhiều kích cỡ, màu sắc và chủng loại khác nhau.

6. NỀN BẦU TRỜI


Một số trang web để download HDRI miễn phí:

1. HDRI Haven (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

HDRI Haven đúng như cái tên của nó, là một địa chỉ cho phép download các map bầu trời chất lượng cao và miễn phí. Họ có mọi thứ từ phông nền thành thị đến nông thôn. Tất cả ảnh panorama tại đây đều miễn phí và có thể tải xuống dưới nhiều mức chất lượng khác nhau, từ 1K đến 16k (!).

2. Enscape Backgrounds (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Bạn có thể download một bộ sưu tập 12 file HDR từ website của Enscape, và có thể được load trực tiếp vào Enscape.

3. Textures.com (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Textures.com không chỉ có những texture chất lượng cao, họ cũng có những file HDR panorama khá đẹp, tuy nhiên bạn chỉ có thể download miễn phí được kích cỡ hình ảnh nhỏ nhất mà thôi.

4. Texturify (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

Ở Texturify bạn có thể tìm thấy cả hình nền bầu trời và ảnh panorama toàn cảnh môi trường. Các ảnh panorama này rất tuyết nếu bạn muốn dựng lên một khung cảnh giống như công trình của bạn đang nằm giữa một con đường sầm uất trong thành phố, hoặc một vị trí kỳ lạ hơn. Bạn có thể download các ảnh panorama chất lượng cao tại đây mà không cần đăng ký tài khoản với chỉ 1 click.

6. sIBL Archive (Revit, SketchUp, Rhino, ArchiCAD)

sIBL Archive có hơn 100 ảnh panorama chất lượng cao miễn phí có thể tải về ngay không cần đăng ký chỉ với 1 click để download file ZIP chứa nhiều phiên bản với độ phân giải khác nhau.

6. Tự tạo cho riêng mình

Nếu bạn không thể tìm ra được một map bầu trời ưng ý từ những nguồn trên, hoặc bạn muốn tăng thêm tính chân thực của dự án, hãy cân nhắc tự tạo cho mình một map riêng! Enscape hỗ trợ các file nền bầu trời (*.hdr, *.bmp, *.jpg, *jpeg, *png, *tif, *.tiff, *.tga). Các file này nên có tỉ lệ kích thước khoảng 2:1. Bạn có thể chụp một tấm ảnh panorama của khu đất dự kiến của công trình và đưa vào mô hình để cho các khách hàng thấy được chính xác quang cảnh nhìn từ công trình của họ trong tương lai sẽ như thế nào.

7. ÂM THANH

Những thành phần ở trên đều rất tuyệt cho một bức ảnh render tĩnh, nhưng âm thanh mới chính là thứ làm cho mô hình thiết kế của bạn nổi bật hơn trong một đoạn phim diễn họa thời gian thực. Trong Revit và SketchUp, bạn có thể thêm một nguồn âm vào mô hình chỉ với 3 cú click. Thêm những âm thanh ồn ào từ đám đông vào một trung tâm mua sắm, những đoạn hội thoại ngẫu nhiên vào một nhà hàng, hoặc nhạc phát ra từ máy thu âm trong phòng khách. Bạn có thể sử dụng bất kỳ file MP3 hoặc WAV nào để tạo ra nguồn âm, những phần lớn người dùng không có sẵn file MP3 cho âm thanh của mưa rơi hoặc một căn phòng đông người. May mắn là bạn có thể tìm thấy chúng và download về máy hoàn toàn miễn phí.

Một số trang web để tìm file âm thanh miễn phí:

1. FreeSoundEffects.com (Revit, SketchUp)

Website này có cả những hiệu ứng âm thanh miễn phí và trả phí, nhưng nhũng file miễn phí cũng vẫn rất đáng để xem xét. Bạn không cần phải đăng ký tài khoản, và có thể chọn giữa định dạng MP3 hoặc WAV. Họ có rất nhiều hiệu ứng âm thanh mà bạn khó có thể tìm thấy ở bất cứ website nào khác, như âm thanh trong văn phòng hoặc âm thanh của máy bay đang bay qua đầu.

2. SoundBible (Revit, SketchUp)

SoundBible.com là một website nữa có rất đa dạng các loại âm thanh khác nhau. Bạn không cần phải đăng ký tài khoản để tải, ở định dạng MP3 và WAV. Bạn có thể nghe thử âm thanh trực tiếp trên website, và họ sẽ tải lên thêm những file âm thanh mới mỗi tuần. Bạn chắc chắn sẽ tìm thấy đúng âm thanh mà bạn cần tại đây.

3. freesound (Revit, SketchUp) – Sign-Up Required

Ở freesound.org, bạn có thể download hàng trăm loại âm thanh khác nhau miễn phí, tất cả đều có giấy phép Creative Commons. Bạn có thể tìm kiếm bằng từ khóa hoặc thẻ phân loại. Có đủ loại từ âm thanh đường phố ồn ã đến tiếng dế kêu trên đồng cỏ. Tất cả file âm thanh tại đây đều miễn phí, mặc dù bạn cần phải đăng ký một tài khoản để download.

8. QUẢN LÝ THƯ VIỆN TÀI NGUYÊN CỦA BẠN

Một điều bạn cần nhớ trước khi bắt đầu lướt qua những website được liệt kê ở trên đó là cần phải quản lý tất cả file bạn sẽ tải về 1 cách hiệu quả. Dưới đây là một số thủ thuật về làm thế nào để tổ chức các tài nguyên của bạn một cách khoa học để chúng không bị lãng quên và thất lạc trong folder Downloads của bạn.

Đầu tiên, quyết định xem những thành phần nào bạn sẽ cần cho dự án. Phụ thuộc vào những hiệu ứng bạn sẽ áp dụng, bạn có thể sẽ không cần đến tất cả những thứ ở trên. Tiếp theo, tạo một thư mục tài nguyên để chứa tất cả các file trong đó. Bạn có thể coi đó là thư viện cá nhân của mình. Mở rộng bộ sưu tập này cho mỗi dự án/đồ án mà bạn làm. Với một danh sách được tổ chức một khách hợp lý, bạn sẽ không phải lục tung thư mục Downloads hoặc Documents của bạn một lần nào nữa!

KẾT LUẬN

Như vậy đây là mô hình thiết kế của chúng ta sau khi hoàn tất! Chỉ với 7 thành phần ở trên, và chỉ với những tài nguyên hoàn toàn miễn phí, chúng ta đã đưa thiết kế này từ tầm thường đến phi thường!

Một không gian kiến trúc đẹp, nhưng trống rỗng…

… trở thành một ngôi nhà sống động và ấm cúng.

Những website được liệt kê ở trên đều rất tuyệt vời để bắt đầu, nhưng bạn hãy tự mình tìm thêm những website hữu ích khác nữa. Có rất nhiều nguồn tài nguyên miễn phí trên internet mà tôi không thể kể hết ra đây trong một bài viết ngắn. Tuy những website này đều cung cấp những file miễn phí, nhưng rất nhiều trong số chúng tồn tại được là nhờ ủng hộ của người dùng, nên nếu có một trang web nào bạn thấy trân trọng giá trị và công sức của họ, hãy cân nhắc việc đóng góp, dù chỉ là một ít!

ArchiTech lược dịch

Theo Enscape Blog

Bài viết liên quan
Được phát triển bởi
CÔNG TY CỔ PHẦN KGM VIỆT NAM
Văn phòng Canhquan.net
  Officce: 284/57 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TP HCM
  0969 79 76 19 -   [email protected]
LIÊN KẾT             

 

 

 

 

 

 

Copyright © CanhQuan.Net, a member of KGM Vietnam company.
Hộp thư hỗ trợ