magazine
Tạp chí kiến trúc cảnh quan
Thẻ
Nguyễn Hiền Thư
Cấp 7 - 10065 điểm
NHÂN VẬT
Cuộc phỏng vấn với KTS sáng tạo bậc nhất James Wine: "Điểm quan trọng là kiến ​​trúc tấn công!"

Cuộc phỏng vấn với sáng tạo bậc nhất James Wine: "The Point is to Attack Architecture!"

Kết quả hình ảnh cho James WineJames Wine (27 tháng 6, 1932 (87 tuổi), Oak Park, Illinois, Hoa Kỳ) là một nghệ sĩ và kiến ​​trúc sư người Mỹ gắn liền với thiết kế môi trường. Wine là người sáng lập và chủ tịch của SITE, một tổ chức nghệ thuật môi trường và kiến ​​trúc có trụ sở tại thành phố New York được thành lập vào năm 1970

Tác phẩm nghệ thuật: Best Terrarium Showroom, South San Francisco, California

Được trưng bày: San Francisco Museum of Modern Art

Học vấn: Syracuse University (1956)

Các công trình: Best Products Warehouse, Bãi đỗ xe ma, Mặt tiền không xác định, Tòa nhà nghiêng, Tòa nhà rừng, HighRise of House, Quốc lộ 86, Nhà Laurie Mallet, Bảo tàng đề xuất nghệ thuật Hồi giáo, Kiosk công viên quảng trường Madison ( Shake Shack )

Giải thưởng: Guggenheim Fellowship for Creative Arts, US & Canada, Giải thưởng thiết kế quốc gia Smithsonian: Thành tựu trọn đời; 2013. Giải thưởng Chrysler củaPremio di Architettura ANCE (2011) ;1995. Giải thưởng kỷ lục kiến ​​trúc cho thiết kế nhà ở xuất sắc (1985), Giải thưởng Pulitzer cho nghệ thuật đồ họa (1955)

 

Cuộc phỏng vấn với James Wine: "Điểm quan trọng là kiến ​​trúc tấn công!", Sản phẩm TỐT NHẤT không xác định tòa nhà Façade (1974).  Hình ảnh © TRANG WEB

Sản phẩm BEST: Tòa nhà Façade không xác định (1974). Hình ảnh: Archdaily

Là người sáng lập SITE , một công ty kiến ​​trúc được biết đến rộng rãi nhất với loạt cửa hàng bán chạy nhất của họ vào những năm 1970, James Wine đã trở thành một thứ gì đó bất thường trong lĩnh vực kiến ​​trúc: ban đầu là một nghệ sĩ, cách tiếp cận của ông về kiến ​​trúc như một hình thức phê bình văn hóa đã tạo ra một hợp âm gần như phổ biến, làm hài lòng các nhà phê bình và công chúng. Trong cuộc phỏng vấn này, bài mới nhất trong chuyên mục Thành phố Ý tưởng của Vladimir Belogolovsky, Wine giải thích các ý tưởng đằng sau những thiết kế ban đầu đó và cách các tác phẩm tiếp theo của ông tiếp tục chủ đề ý tưởng đó.

Vladimir Belogolovsky: Bạn sinh ra ở Oak Park gần Chicago, một thị trấn được biết đến với nhiều ngôi nhà được thiết kế bởi Frank Lloyd Wright . Bạn có biết về chúng sớm và thực tế này có vai trò đặc biệt trong mối quan tâm của bạn đối với kiến ​​trúc không?

Rượu vang James: Ngay cả khi còn nhỏ, tôi rất biết về Wright là người tạo ra các loại công trình khác nhau thực sự. Tuyệt vời hơn, sự tiếp xúc với một khu phố kiệt tác này đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình các lựa chọn thẩm mỹ của tôi trong cuộc sống. Tôi sinh ra và sống ở Oak Park cho đến năm đầu tiên ở trường trung học. Mẹ tôi dường như không thích những ngôi nhà do Wright thiết kế và, vì thị hiếu thẩm mỹ của bà bị gò bó rất nhiều bởi chủ nghĩa bảo thủ ở Trung Mỹ, bà thực sự cảm thấy rằng những ngôi nhà của ông đã phá hỏng khu phố. [Cười.]

 

Khi còn nhỏ, tôi bị cuốn hút chủ yếu vào nghệ thuật thị giác - hội họa và điêu khắc - sau đó, ở trường đại học, tôi trở nên thu hút hơn nhiều đối với kiến ​​trúc và lịch sử nghệ thuật. Tôi cũng đặc biệt thích thú với những bức vẽ hoa của Louis Sullivan , và các chi tiết kiến ​​trúc của ông. Tôi yêu cách anh ấy sử dụng ánh sáng và bóng tối. Tôi học để trở thành một nhà điêu khắc thông thường (chịu ảnh hưởng của chủ nghĩa hiện đại). Sau khi tốt nghiệp Đại học Syracuse, tôi mở một xưởng điêu khắc ở New York và đến năm 1960, tôi bắt đầu thử nghiệm các tác phẩm điêu khắc kiến ​​trúc, cố gắng đạt được cảm giác kiến ​​trúc bằng cách thử nghiệm các tổ hợp bê tông, thép và sắt đan xen. Nhưng đến năm 1969, tôi đã chuyển đi việc tạo ra các vật thể mà thành một công việc theo ngữ cảnh.

Bãi đỗ xe ma (1977).  Hình ảnh © TRANG WEB

Bãi đỗ xe ma (1977)

VB: Tên SITE là tên viết tắt đại diện cho điêu khắc trên môi trường. Đây có phải là cách bạn vẫn thấy ý định làm việc của mình không?

JW: Chà, nhóm SITE mà tôi bắt đầu vào năm 1970 có nghĩa là sản xuất các vật thể trong quảng trường. Nhưng sau đó tôi nhận ra rằng hầu hết các nhà điêu khắc đều làm cùng một loại công việc. Tôi đã bắt đầu cảm thấy điêu khắc ngồi trên bệ là không liên quan. Henry Moorecác công trình nằm xuống trước các tòa nhà là ví dụ phổ biến nhất của quá trình đó. Tôi nổi loạn chống lại những tác phẩm như vậy bởi vì, khi bạn chứng kiến ​​một tầm nhìn hạn hẹp về nghệ thuật công cộng trong suốt cuộc đời mình, cuối cùng bạn sẽ mệt mỏi với sự lặp đi lặp lại vô tận của các cơ sở. Tôi bắt đầu cảm thấy, cũng như nhiều nhà điêu khắc khác vào cuối những năm 1960, rằng phải có một sự thay thế tốt hơn. Tôi trở nên thích thú hơn nhiều với sự hợp nhất các ý tưởng, hợp nhất nghệ thuật và bối cảnh, nghệ thuật và kiến ​​trúc của nó, thử nghiệm với nghệ thuật môi trường. Vì vậy, về cơ bản, mọi thứ tôi đang làm trước cuối thập niên 60 đều bị ném ra ngoài cửa sổ. Tôi nhận ra rằng nghệ thuật càng bao quát, nó càng thú vị.

Quốc lộ 86 tại Triển lãm Thế giới 1986 ở Vancouver.  Hình ảnh © TRANG WEB

Quốc lộ 86 tại Triển lãm Thế giới 1986 ở Vancouver. 

VB: Hãy nói về một số dự án của bạn và ý tưởng của bạn về việc kích hoạt các yếu tố để mọi người tưởng tượng và phát minh ra môi trường của họ. Ý tưởng chính đằng sau chín cửa hàng mà bạn thiết kế cho Công ty Sản phẩm BEST do Sydney và Frances Lewis ủy quyền là gì?

JW: Ý tưởng chính là đưa nghệ thuật vào nơi bạn ít mong đợi nhất để tìm thấy nó. Sự nhàm chán vô tận và thiếu cam kết thẩm mỹ trong trung tâm mua sắm ở Mỹ đã trở thành lá chắn hoàn hảo cho loại can thiệp này. Quan trọng hơn, cách tiếp cận SITE ban đầu là một sự phê phán về kiến ​​trúc. Một khía cạnh khác của công việc này là mở ra một câu hỏi về môi trường thương mại điển hình; có nghĩa là một quá trình thúc đẩy mọi người phản ứng khác nhau với môi trường xung quanh thường ngày của họ. Các phản ứng công khai kết quả đã trở thành tất cả mọi thứ, từ bỉ ổi, bối rối, khó chịu, thậm chí đôi khi phẫn nộ.

Tòa nhà sản phẩm tốt nhất (1977).  Hình ảnh © TRANG WEB

Tòa nhà sản phẩm BEST (1977)

VB: Có phải mỗi một trong những tòa nhà BEST đều nhấn mạnh một phê bình cụ thể không?

JW: Tôi muốn nói rằng tất cả các công việc của tôi có liên quan đến một bài phê bình về kiến ​​trúc, bối cảnh và phương tiện xây dựng của nó. Rất nhiều công việc của SITE , là về sự đảo ngược, hợp nhất, can thiệp, cường điệu hóa, thường chỉ tách rời một cái gì đó và xem xét các yếu tố xây dựng từ một quan điểm khác. Yếu tố này của quy trình trong quá trình, (hay cụ thể hơn là quy trình hấp dẫn NHƯ nội dung) luôn thú vị với tôi hơn là một tòa nhà đã hoàn thành. Vấn đề là tấn công!

Sản phẩm TỐT NHẤT Tòa nhà nghiêng (1976).  Hình ảnh © TRANG WEB

Sản phẩm BEST: Tòa nhà nghiêng (1976)

VB: Tấn công cái gì?

JW: Kiến trúc, tất nhiên! [Cười.] Toàn bộ nghề nghiệp thường quá tự phụ, hài hước và bảo thủ. Công việc của tôi thường được xem là gây tranh cãi. Nhưng đừng quên, tôi đã không được đào tạo như một kiến ​​trúc sư. Tuy nhiên, tôi đã học được rất nhiều về xây dựng công trình, kể từ khi tôi còn là một thiếu niên. Bố tôi là kỹ sư. Ông đã xây dựng nhà nghỉ ở Bắc Michigan; Vì vậy, tôi đã có được kiến ​​thức nền tảng về thiết kế, xây dựng, công cụ và vật liệu, chỉ bằng cách giúp anh ta. Nó không phải là vấn đề lớn mà tôi không được cấp phép. Tôi đã có một kiến ​​trúc sư tuyệt vời, Josh Weinstein, là một phần của studio của tôi và SITE luôn làm việc với các kiến ​​trúc sư và kỹ sư đã đăng ký ngay từ đầu. Như bạn đã biết, nhiều kiến ​​trúc sư vĩ đại - như Wright, Mies , Le Corbusier ,Ando , và những người khác - không phải là kiến ​​trúc sư được cấp phép. Đối với tôi, nghề nghiệp không phải là về trình độ trên một tờ giấy; nhưng đúng hơn, về chất lượng của tư duy khái niệm.

Sản phẩm tốt nhất Xây dựng rừng (1979).  Hình ảnh © TRANG WEB

Sản phẩm BEST: Xây dựng rừng (1979)

VB: Trong một trong những dự án của bạn cho BEST tại Richmond, Virginia, được gọi là Forest Building, bạn để những cây sồi hiện có chạy qua tòa nhà. Bạn có thể nói về biểu hiện này của ý tưởng về sự trả thù của thiên nhiên không?

JW: Dự án BEST của Richmond mang đến một cơ hội lý tưởng cho sự hợp nhất của thiên nhiên và kiến ​​trúc. Ban đầu, hội đồng cộng đồng địa phương tuyên bố chúng tôi không thể xây dựng một dự án thương mại sẽ phá hủy khu rừng hiện tại của khu vực. Vì vậy, tôi đề nghị giữ lại hầu hết các cây sồi chính và xây dựng tòa nhà mới xung quanh chúng. Kết quả đã trở thành một khái niệm của người Viking bên trong / bên ngoài, bao phủ khu rừng hiện tại với sự bao phủ của các bụi cây và lớp phủ mặt đất. Tòa nhà đặc biệt này đã trở thành lợi nhuận cao nhất trong lịch sử CÔNG TY BESTà sau đó, sau khi tạm nghỉ thư giãn cho bữa trưa, họ thường nhớ rằng đã quên mua một thứ gì đó, vì vậy họ sẽ quay lại cửa hàng để mua sắm thêm. [Cười.]

Dự án lý thuyết Highawn of Homes (1981).  Hình ảnh © TRANG WEB

Dự án lý thuyết Highawn of Homes (1981)

VB: Bạn có tin rằng dự án có tầm nhìn của bạn, Ngôi nhà cao tầng một ngày nào đó có thể trở thành hiện thực?

JW:Tôi nghĩ rằng giá trị chính của dự án này là tuyên bố chống chủ nghĩa hình thức. Vấn đề là xây dựng một ma trận cơ bản - như là sự đóng góp duy nhất của kiến ​​trúc sư / kỹ sư - và sau đó cho phép cư dân đô thị xác định lựa chọn của họ về phong cách dân cư và sử dụng các lô đất bất động sản. Giống như khái niệm về cơ hội đóng hộp của Duchamp, Nhà cao tầng của ngôi nhà là một ý tưởng dựa trên sự phối hợp của các yếu tố không xác định. Theo như một tương lai cho đề xuất này có liên quan, tất cả những gì tôi biết là nó đã truyền cảm hứng cho nhiều kẻ bắt chước trong những năm qua. Thật không may, hầu hết các giải thích sau đó đã bỏ lỡ điểm hoàn toàn. Các phiên bản sửa đổi này dự kiến ​​một sự xuất hiện tương tự của các yếu tố thẩm mỹ ngẫu nhiên; nhưng, trong thực tế, chúng chỉ đơn giản là cùng một dàn nhạc chính thống của các quan niệm điêu khắc và phong cách riêng của kiến ​​trúc sư.

Cuộc thi cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Frankfurt (1983).  Hình ảnh © TRANG WEB

Cuộc thi cho Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại Frankfurt (1983)

VB: Bạn nói rằng kiến ​​trúc của bạn không phải là về những gì nó là mà là những gì nó làm cho bạn nghĩ về. Các ý tưởng chính mà bạn muốn thể hiện trong công việc của bạn là gì?

JW: Chìa khóa cho hầu hết tất cả các SITE Công việc là một phản ứng với bối cảnh. Câu trả lời cụ thể hơn cho câu hỏi của bạn phụ thuộc vào một dự án cụ thể và đặc điểm của môi trường của nó. Ví dụ, trong trường hợp đề xuất Tòa nhà đỗ xe BEST của tôi cho Houston năm 1976, ý định là tạo ra một sự kết hợp giữa kiến ​​trúc và nghệ thuật công cộng không thể bị loại bỏ khỏi môi trường xung quanh mà không mất hoàn toàn ý nghĩa. Cấu trúc không thể được chọn và ngồi xuống ở một vị trí khác. Việc lát nhựa đường của một dải mua sắm điển hình của Mỹ đã trở thành tòa nhà và tòa nhà trở thành bãi đậu xe. Trong mỗi một trong những cửa hàng BEST, tiền đề là phải suy nghĩ lại về sự hiện diện của việc buôn bán hộp lớn. Dải mua sắm và môi trường xung quanh được lát đá rất phổ biến trong cảnh quan nước Mỹ đến nỗi mọi người không bao giờ nghĩ đến toàn bộ hiện tượng này. Nó là một phần được chấp nhận rộng rãi trong vô thức tập thể của mọi người. Như vậy, dải này là một vật thể hoàn hảo được tìm thấy trên giấy bạc cho thiết kế kiến ​​trúc và phê bình môi trường của chính nó. Một ví dụ khác, Tòa nhà rừng BEST dựa trên sự hấp thụ của bối cảnh, trong trường hợp này, sự tích hợp của kiến ​​trúc với thiên nhiên. Chính động lực quan trọng này đã tạo ra ngôi nhà cao tầng; đề cập đến việc tôn vinh khái niệm cá nhân trong một cảnh quan thành phố điển hình, nơi mà sự ẩn danh và môi trường sống vô danh chiếm ưu thế. Chính động lực quan trọng này đã tạo ra ngôi nhà cao tầng; đề cập đến việc tôn vinh khái niệm cá nhân trong một cảnh quan thành phố điển hình, nơi mà sự ẩn danh và môi trường sống vô danh chiếm ưu thế. Chính động lực quan trọng này đã tạo ra ngôi nhà cao tầng; đề cập đến việc tôn vinh khái niệm cá nhân trong một cảnh quan thành phố điển hình, nơi mà sự ẩn danh và môi trường sống vô danh chiếm ưu thế.

Đề xuất của Tháp Antilia 'Vertiscape (2003).  Hình ảnh © TRANG WEB

Đề xuất của Tháp Antilia 'Vertiscape (2003)

VB: Nói về bản vẽ của bạn, bạn nói, tôi coi vẽ như là một cách để khám phá trạng thái bao gồm vật lý và sinh lý, cho thấy các tòa nhà có thể rời rạc và mơ hồ, trái ngược với chức năng và quyết định thông thường. trong ý tưởng rằng các tòa nhà có thể rời rạc và mơ hồ. Điều gì ban đầu đã kích thích sự quan tâm của bạn theo hướng này?

JW: Hầu như tất cả công việc của tôi đều đến từ động lực trung tâm này. Về cơ bản nó có nghĩa là tôi luôn quan tâm đến câu hỏi hơn là câu trả lời. Chúng ta đều biết những gì được mong đợi thông thường của kiến ​​trúc về nơi trú ẩn, chức năng và thiết kế. Vì vậy, tôi đã dành rất nhiều cuộc sống của tôi hỏi, “một tòa nhà có thể có ý nghĩa gì nữa không?” Tôi hỏi, “Tại sao đang xây dựng thiết kế khóa vào kinh cầu nguyện phổ biến của chủ nghĩa hiện đại và sáo rỗng Nhà xây dựng?” Tôi đã luôn thích Nhà hát Opera Sydney Utzon của và Saarinen của Nhà ga TWA, nhưng, ngày càng, tôi cảm thấy rằng các cấu trúc như vậy chỉ giới hạn bảy mươi năm của các công ước chính thức tương tự. Sự lặp lại phong cách trở nên cạn kiệt sau một thời điểm nhất định. Duchamp đã quan sát thấy, nếu bạn muốn sáng tạo, bạn cần dọn dẹp bàn làm việc ít nhất ba lần trong đời. Những tác phẩm điêu khắc ban đầu của tôi là sáng tạo theo phong cách và được chế tác tốt; nhưng, vào cuối những năm 1960, những mục tiêu dự đoán như vậy không còn khiến tôi quan tâm nữa. Điều này đã trở thành thời kỳ dọn dẹp sạch sẽ của riêng tôi. Tôi bắt đầu thấy nội dung thẩm mỹ và động lực khái niệm theo một cách hoàn toàn khác. Tôi bắt đầu xem các nguyên mẫu xây dựng - ở mức độ diễn giải phổ biến nhất của chúng - như một loại chủ đề của vấn đề về nghệ thuật, thay vì vấn đề thiết kế thông thường. Tôi bị thu hút bởi quá trình sử dụng các nguồn nguyên mẫu - ví dụ:

Sản phẩm TỐT NHẤT Tòa nhà bên trong / bên ngoài (1984).  Hình ảnh © TRANG WEB

Sản phẩm BEST: Tòa nhà bên trong / bên ngoài (1984).

VB: Trong cuốn sách của ông “ Visions Postmodern ” tác giả người Đức Heinrich Klotz cung cấp bản tóm tắt của mình về những gì bạn cần làm: “Mục đích cơ bản của SITE ý tưởng thiết kế 's là làm cho yếu tố phá hoại của thời gian và ngắn ngủi rất phương pháp của phong cách kiến trúc của họ, một Khái niệm mà Wine gọi là de-architectizationization. Bạn có đồng ý với tuyên bố này mặc dù nó đã được thực hiện 30 năm trước không?

JW: Ở một mức độ nào đó, vâng. Nhưng quan điểm này hơi quá theo nghĩa đen và rơi vào sự hiểu lầm liên tục về của SITE công việc , điều đó có nghĩa là nó thường được đánh đồng với sự phá hủy, hủy hoại và khai quật khảo cổ học bởi các phương tiện truyền thông. Tôi bác bỏ những mô tả như vậy bằng cách chỉ ra rằng mức độ đánh giá này là vô lý như tuyên bố rằng GiacomettiCon số phi vật chất đại diện cho những người chết đói. Trong công việc của tôi, quá trình xây dựng thường là một phần của nội dung; nhưng toàn bộ cách tiếp cận là nhiều hơn về cách các tòa nhà được cảm nhận và những gì chúng thể hiện về mặt xã hội, tâm lý và thẩm mỹ. Như đã nói trước đây, những gì tôi cố gắng làm là đặt nghệ thuật nơi mọi người ít mong đợi nhất để tìm thấy nó - đặc biệt là thế giới rác của các dải thương mại - và sau đó sử dụng các yếu tố lạ (và đôi khi hài hước) như một lời chỉ trích về kiến ​​trúc. Quá trình này cũng tương đương với một loại ảnh ghép đô thị của thành phố. Tôi rất ngưỡng mộ PicassoCuộc nổi dậy năm 1912 chống lại các truyền thống của quan điểm Phục hưng, sử dụng kết hợp các yếu tố được sơn và dán như một phương tiện để từ chối các công ước minh họa và quan điểm này. Ông thay thế một phê bình ảo tưởng so với thực tế của máy bay hình ảnh truyền thống. Trái ngược với các cuộc tấn công của Picasso vào hội họa tuân thủ, thất bại chính của kiến ​​trúc bây giờ là sự phụ thuộc của các nhà thiết kế vào chính thống Hiện đại / Xây dựng.

Shake Shack kiosk (2004).  Hình ảnh © TRANG WEB

Shake Shack kiosk (2004)

VB: Tôi chắc chắn rằng những gì bạn xem là một vấn đề, những nghệ sĩ và kiến ​​trúc sư này xem như là một giải pháp. Tôi nghĩ bạn đều đúng.

JW: Điều tôi đang nói là, về cơ bản, cần phải luôn có một câu hỏi lành mạnh về tiền đề cơ bản của các loại hình nghệ thuật thịnh hành, không chỉ là sự phụ thuộc vào các biến động phong cách, mà sau đó bị hiểu sai là những ý tưởng tiến bộ.

VB: Tham vọng lớn của bạn là một kiến ​​trúc sư là gì? Có phải là để thách thức các loại kiến ​​trúc mà chúng ta biết?

JW: Vâng, đây là một trong những mục tiêu chắc chắn. Tôi cũng rất quan tâm đến việc thay đổi những lời sáo rỗng được chấp nhận của thiết kế không gian công cộng. SITE đã hoàn thành một số dự án công viên và quảng trường trên khắp thế giới thu hút mọi người ở nhiều cấp độ khác nhau, không chỉ đi trên bê tông, nhìn vào những cây lollypop và ngồi trên những chiếc ghế dài tiêu chuẩn. Một lần nữa, tôi thích tạo ra các tòa nhà và không gian công cộng mời sự tham gia tự phát của người tham gia, dựa trên các yếu tố kích hoạt của hệ thống này, sự mê hoặc, ngạc nhiên và nghi vấn về bối cảnh. Tôi luôn hy vọng rằng SITE việc ‘s sẽ tạo ra những giải thích không thể đoán trước và biểu diễn bởi những người. Là một người New York, tôi vẫn thích làm một không gian công cộng lớn ở Manhattan. Tôi hy vọng vẫn còn cơ hội.

Rượu vang James.  Hình ảnh © TRANG WEB

James Wine

VLADIMIR BELOGOLOVSKY là người sáng lập Dự án giám tuyển phi lợi nhuận có trụ sở tại New York . Được đào tạo như một kiến ​​trúc sư tại Cooper Union ở New York, ông đã viết năm cuốn sách, bao gồm Cuộc trò chuyện với Kiến trúc sư trong Thời đại của Người nổi tiếng (DOM, 2015), Harry Seidler: LIFEWORK (Rizzoli, 2014) và Chủ nghĩa hiện đại của Liên Xô: 1955-1985 ( TATLINE, 2010). Trong số rất nhiều triển lãm của ông: Anthony Ames: Phong cảnh đối tượng tại Casa Curutchet, La Plata, Argentina(2015); Colombia: Transformed (Tour Mỹ, 2013-15); Harry Seidler: Tranh hướng về kiến ​​trúc (tour diễn thế giới từ năm 2012); và Trò chơi cờ vua cho Gian hàng Nga tại Tòa nhà Kiến trúc Venice lần thứ 11(2008). Belogolovsky là phóng viên người Mỹ của tạp chí kiến ​​trúc SPEECH có trụ sở tại Berlin và ông đã giảng dạy tại các trường đại học và bảo tàng ở hơn 20 quốc gia.

Theo Vladimir Belogolovsky

| 888 Lượt xem
Bài viết liên quan
Được phát triển bởi
CÔNG TY CỔ PHẦN KGM VIỆT NAM
Văn phòng dự án KGM Landscape
  284/57 Lý Thường Kiệt, Phường 14, Quận 10, TP HCM
  0345  877  099 -   [email protected]
LIÊN KẾT             

 

 

 

 

 

 

Copyright © CanhQuan.Net, a member of KGM Vietnam company.
Hộp thư hỗ trợ