Đối với những nhà thiết kế cảnh quan thực thụ, thiết kế không bị giới hạn bởi tư duy theo kiểu lối mòn. Thiết kế của họ vượt ra ngoài các yếu tố như hoa, cây cỏ và các loại cây trang trí khác để sáng tạo ra không gian ngoài trời có chức năng phù hợp với hòa âm vinh quang của thiên nhiên. Dưới đây là 5 nhà thiết kế cảnh quan tiêu biểu với những tác phẩm nổi tiếng Thế giới:
Khu vườn Jadin Majorelle được xây dựng vào những năm 1920 và 30 bởi họa sĩ người Pháp Jacques Majorelle. Jardin Majorelle sau đó đã được mua bởi Yves Saint Laurent và Pierre Berge vào năm 1980.
Majorelle là một họa sỹ yêu thích sự mới lạ. Ông rong ruổi săn khắp Morocco và thế giới để tìm kiếm những loài mới. Ông nhập khẩu thực vật, đặc biệt là xương rồng từ Mỹ, Mexico, Costa Rica, Guatemala và các quốc gia khác để làm phong phú khu vườn của mình.
Tuy nhiên khi Madison Cox nhận thiết kế cảnh quan khu vườn, ông thấy nó đang ở trong một trạng thái rối bời sau nhiều năm bỏ dở và ông quyết định hồi sinh nó. Những gì Madison cố gắng làm là làm phong phú thêm nhiều loại thực vật, để duy trì truyền thống của cả hai loại cây bản địa cũng như những thứ được nhập khẩu từ nước ngoài.
Ngày nay, khu vườn là nơi có đa dạng các loài cây từ khắp các châu lục. Nhưng điều đặc biệt nhất nhất không phải là số lượng của xương rồng hay đài phun nước màu xanh mà là vị trí của khu vườn và môi trường xung quanh. Cảnh quan của khu vườn trải dài từ khí hậu bụi, khô nóng đến không gian cực kỳ xanh tươi giống như rừng nhiệt đới. Hãy tưởng tượng khoảnh khắc bạn đột nhiên bắt gặp một ốc đảo với thật nhiều chim chóc và cây cối, bạn sẽ cảm nhận được cảm giác bình an.
Piet Oudolf là nhà thiết kế cảnh quan dẫn đầu làn sóng hiện tại với việc ưu tiên cây lâu năm và cỏ bản địa thay vì những khóm hoa tươi sáng chỉ kéo dài vài tháng. Các thiết kế của ông có thể được trải nghiệm tại công viên High Line trong thành phố New York và vườn Lurie trong Millennium Park của Chicago với cảnh quan thiên nhiên bao quanh bởi bê tông, thủy tinh và thép.
Đối với High Line, ông cộng tác với James Corner Field Operations để biến đại dương rộng 15 mẫu thành một cảnh quan đồi cát, bãi cỏ, đồng cỏ, rừng nguyên sinh và sân tennis tự nhiên. Những cây cỏ cao, bụi cây dày đặc và cây lâu năm có hoa, được trồng để chịu được môi trường có gió, muối . Oudolf nói. "Cây cần phải có nhân vật và phải được chiêm ngưỡng đẹp mắt khi ra hoa nữa"
Là người gốc New York nhưng Marc Peter Keane đã trải qua 18 năm ở Kyoto (Nhật Bản) trước khi trở về Hoa Kỳ làm thiết kế khu vườn và dạy kiến trúc cảnh quan. Cách tiếp cận của ông với thiết kế dựa trên sự đơn giản, bất thường và thơ mộng.
"Một khu vườn Nhật Bản là một bộ sưu tập các chi tiết" Keane nói, cũng giống như một nhà điêu khắc làm việc với đất sét sẽ làm tỉ mỉ từng chút một, hiểu nó như từng tế bào. Đối với phương Tây, bạn bắt đầu với một kế hoạch tổng thể và làm việc hướng tới các chi tiết còn trong vườn Nhật Bản, bạn có tảng đá và cây cỏ với một đường cong nhất định - và bạn làm việc xung quanh hai thứ đó.
Nhiều khu vườn Nhật Bản có một số ý tứ khác ngoài thiết kế hình thức, kết cấu và màu sắc. Đối với dự án quần đảo Dream (Stone Ridge, New York) Keane đặt những mỏm đá với những khóm rêu để đại diện cho các hòn đảo trên biển. Những mỏm đá này giống như những ngọn núi đảo trong quan niệm Phật giáo nhìn cứng cỏi nhưng trên thực tế đang thay đổi mãi mãi. Nói cách khác, vườn của Keane giống như thiền định về sự vô thường. Hoặc bạn có thể nghĩ chúng như những tác phẩm điêu khắc với rêu bao phủ rộng khắp.
Là những người sáng lập ra Terremoto, David Godshall và Alain Peauroi nhận ra có một khoảng trống trong thiết kế sân vườn ở California . Vì thế họ có ý tưởng là muốn tạo những khu vườn với cảnh quan đột phá về ý tưởng”
Việc kinh doanh làm vườn của Terremoto chỉ mong muốn mang lại một sự chu đáo hơn nhưng Godshall và Peauroi cũng rất giỏi trong việc tạo ra những không gian đẹp. Vì thế, Terremoto đã mở rộng hoạt động vào năm 2013 với các văn phòng ở Los Angeles và San Francisco, bao gồm cả Xưởng rượu vang Scribe và nhà hàng The French Laundry ở miền Bắc California.
Nhưng động lực thực sự của Terremoto vẫn là làm vườn. Mỗi buổi tối sau một ngày làm việc chúng ta thường đi dạo bên ngoài để tìm kiếm cảm giác thoải mái hơn. Do vậy, thành công theo Terremoto chính là giúp mọi người đạt được không gian thư thái như chính ở bên ngoài. Họ dành nhiều thời gian nghiên cứu các thông số hình ảnh của một khu vườn hơn là chỉ nhìn vào khu vườn một cách trực quan.
Đôi khi không gian địa lý của một cảnh quan rất hùng vĩ và việc của các kiến trúc sư có thể làm là làm việc bên trong nó. Đó là trường hợp đối với Teresa Moller. Đối với Punta Pite, ông tạo ra một lối đi bộ dọc theo bờ biển dốc đứng của một mảnh đất rộng 27-acre ( đơn vị mẫu của Anh) giữa Zapallar và Papudo, cách khoảng 100 dặm về phía bắc của Santiago.
"Tôi đã thực hiện các dự án khắc nghiệt vì bản chất của nơi này là khắc nghiệt" Moller nói. Hệ thống lối đi và cầu thang bằng đá có ba phần tư là xuất hiện từ những vách đá dốc đứng. Công trình này chỉ sử dụng các phương pháp truyền thống như cắt, chạm khắc và đánh bóng trong nhiều tháng.
Được bao quanh bởi thảm thực vật tự nhiên còn hoang sơ và ly kỳ nên đối với một số người sẽ có cảm giác đáng sợ. Lối đi được mở tự do cho mọi người, nhưng bạn sẽ không tìm thấy bất kỳ mũi tên hoặc điểm đánh dấu nào để hướng dẫn vì thiết kế này với ý tưởng là “Mời mọi người đi bộ và khám phá con đường theo cách riêng của mình"
LIÊN KẾT |